หลักการของมนุษย์เงินเดือน… ที่รู้ทันแล้ว

หลักการของมนุษย์เงินเดือน… ที่รู้ทันแล้ว

  • เกษียณให้ไวจะได้มีเวลาทำสิ่งที่ชอบถ้าเกษียณตอน 60 มันเหลือเวลาน้อยไปที่จะคิดทำอะไรที่ชอบบางอย่างได้
  • เก็บเงินให้เยอะแล้วให้เงินทำงานแทนเราเพราะหลังจากเกษียณเราไม่มีเงินเดือน แต่เราจะใช้เงินเดือนทำงานให้เราแทน

และอย่าลืมว่า เงินทำงานให้เราทุกๆวินาทีได้โดยไม่หลับไม่นอน แต่เราทำงานได้วันละ 9 ชั่วโมงเท่านั้น

(ทีใครทีมัน ตอนแรกทำงานเพื่อมัน พอรู้ทันมัน มันต้องทำงานเพื่อเรา)

หลักการที่จะทำให้ เกษียณได้ไวขึ้น

— แสวงหาโอกาศที่จะทำให้เรามีเงินเดือนมากขึ้น จะทำให้เราเก็บเงินได้ไวขึ้น เอาเงินเก็บนั้นไปลงทุนต่อเงินต่อไป

— อย่าซื้อบ้าน ซื้อรถ ใหญ่เกินไป เอาพอดีๆ กับการใช้ชีวิตของเรา เพราะหนี้ก้อนใหญ่ มันมาพร้อมกับดอกก้อนโต

มันมีค่าเสื่อม และมันก็ไม่สามารถทำงานสร้างเงินให้เราได้ มันจะมาบั่นทอนปริมาณเงินที่เราจะสร้างไว้ทำเงินให้หลังเกษียณ

(ให้ศึกษาในเรื่องของปัจจัยสี่ ของพระพุทธเจ้าเสริมด้วยจะทำให้เราพอเพียงมากขึ้น)

ขอให้มนุษย์เงินเดือน จงรู้เท่าทัน และเป็นอิสระทางการเงิน

ความเป็นอิสระทางการเงิน ก็คือ

… มีเงินใช้ในปัจจัย 4 อย่างพอเพียง ไม่ขาด ไม่เดือดร้อน และเหลือแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นได้

โดยไม่ต้องตื่นเช้ามาทำงาน กลับดึกเพื่อทำงาน เสียประสาทกับสิ่งแวดล้อมจากการทำงาน

เพื่อแลกเงินเดือนอีกต่อไป …

