ทำไมต้องรู้หลักปฏิบัติของ Lean Startup หนะเหรอ…

ทำไมต้องรู้หลักปฏิบัติของ Lean Startup หนะเหรอ ก็เพราะ Ash Maurya เขาได้เรียนรู้แล้วใจดี มาบอกให้เรารู้ว่า

– นัก Startup โดยส่วนใหญ่ (มากกว่า 80%) นั้นล้มเหลว และมันสามารถดูดเวลาแห่งชีวิตอันมีค่าของเราไปได้เป็นปีๆ –
– ความต้องการของลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญ แต่ว่าเราจะต้องเรียนรู้วิธีค้นหามัน –
– ชีวิตเรานั้นสั้นเกินไป ที่จะสร้างบางสิ่งบางอย่างที่ไม่มีใครต้องการ –

ผมเข้าใจว่า สุดยอดของชีวิตการทำงานภายใต้ระบบเสรีนิยม ที่น่าตื้นเต้น น่าค้นหา และน่าสนุกมากกว่ามนุษย์เงินเดือนนั่นก็คือ
การ Startup โปรดักส์อะไรสักอย่างหนึ่งขึ้นมาเอง แล้วมันประสบความสำเร็จ เป็นประโยชน์ต่อสังคม และอยู่ติดตลาดได้ยั่งยืน
สิ่งที่ว่านั้นอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับแต่ละคน ซึ่งมีบริบทชีวิตที่แตกต่างกัน จึงทำให้โอกาสสำเร็จตามความฝันได้นั้นไม่เท่ากัน

นั่นไม่สำคัญสำหรับผม เพราะว่าการได้เรียนรู้หลักการและหลักประฏิบัติจาก Lean Startup นั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งในการทำงานของผมเอง ต่อองค์กรที่ผมร่วมงานด้วย และของตัวคุณผู้อ่านด้วยก็พอแล้ว 

และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ อย่าหยุดความพยายามทำ เพื่อไปให้ถึงฝัน เพราะชีวิตที่มีจิตดวงนี้ในกายเรานั้นมีแค่ครั้งเดียว มีแค่เดี๋ยวนี้เท่านั้น 


–#:P–

#agile-software-development, #lean, #startup