Marathon

วันนี้ผมได้วิ่งมาราธอน คือ วิ่งระยะทาง 42 กิโลเมตร ด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 47 นาที ได้สำเร็จ First Marathon

ผมใช้เวลาฝึก 6 เดือนกว่า เริ่มจากค่อยๆวิ่งวันละ 1 กิโลเมตร แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆวัน ละ 1 กิโลเมตร วิ่งไม่ไหวก็เพิ่มใหม่พรุ่งนี้ หรือไม่ก็เพิ่มอาทิตย์ละ 1 กิโลเมตร แล้วแต่สังขารจะอำนวย

อาทิตย์หนึ่ง ผมจะวิ่งเพิ่มอีก 20% ของสถิติวิ่งสูงสุดในตอนนั้น สัก 1 วัน แล้วหยุดพัก 1 วัน

ถ้าเจ็บ หรือปวดต้นขา, หัวเข่า หรือเอ็นข้อเท้า ก็ให้หยุดทันที ไม่ต้องวิ่งต่อครับ พรุ่งนี้ค่อยมาวิ่งสู้กันใหม่

ถ้าคุณวิ่งนานกว่า 1 ชั่วโมง รองเท้ามีส่วนสำคัญมากๆ เพราะมันช่วยลดแรงกระแทกได้อย่างเยอะ ผมใช้รองเท้า Nike Lunarglide 5

ให้เก็บสถิติไว้ด้วยครับ ตรงนี้สำคัญผมใช้ โปรแกรม endomondo บน S3 ครับ

เมื่อวิ่งเกินกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไปให้ดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมงนะครับ หาน้ำดื่มไม่ยาก ก็วิ่งเข้าไปซื้อน้ำข้างๆทางนั่นล่ะ ดื่มเสร็จก็วิ่งต่อ อย่าดื่มเยอะนะครับเดี๋ยวจะจุก ผมแนะนำให้ซื้อน้ำขวดละ 5-7 บาท ดื่มหมดเสร็จก็ทิ้งเลย

ถ้ารู้ว่าครั้งนั้นวิ่งนานกว่า 2 ชั่วโมงให้ดื่มน้ำอิ่มพอดีๆ ตุนไว้ก่อนออกไปวิ่งสัก ครึ่งชัวโมงครับ

แล้วเมื่อวิ่งไปทุกๆ 2 ชั่วโมง ดื่มเกลือแร่ด้วยก็ดี จะทำให้เราสดชื่นขึ้นได้มาก

ทำแค่นี้ครับ ทุกๆวัน ก็จะสามารถวิ่งระดับ Marathon สำเร็จ

เค้าว่ากันว่า วิ่ง Marathon เปลี่ยนชีวิตได้

ผมก็ได้พิสูจน์แล้วว่า จริง ครับ…

ลองตั้งเป้าหมายไว้ที่ วิ่ง Marathon ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตดูสิครับ

ขอบคุณครับ

#:P

Advertisements