สำเร็จ 100k ที่ โป่งแยงเทรล 2016 (PYT100)

สวัสดีครับ

บล็อกนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์วิ่งเทรล 100 กิโลเมตร สำเร็จครั้งแรกที่โปงแยงเทรล 2016

ก่อนจะมาสำเร็จงานนี้ ผมก็ไปล้มเหลวมา 3 สนามแล้ว หรือ ที่เรียกว่า Did Not Finish (DNF)

DNF สนามแรก: The North Face 100 (หรือ TNF100) ปี 2016 ผมวิ่งครึ่งแรกได้ดีกว่าครั้งที่แล้ว เพราะมีประสบการณ์วิ่งเทรลมากขึ้น ผ่าน 50 กิโลเมตรมาได้อย่างสบายๆ แต่สุดท้ายแรงไปหมดที่ กิโลเมตรที่ 70 ผมไม่สามารถไปต่อได้จริงๆ ยอมยกเลิกการแข่งขันที่ check point นั้น … ผมได้ประสบการณ์จากความรู้สึก ที่หมดแรง ร่างกายอ่อนล้า อย่างแท้จริงจากการแข่งครั้งนี้ มันเป็นความรู้สึกคล้ายๆกับคนเป็นไข้ที่ต้องนอนซมอยู่ใต้ผ้าห่ม แต่ดันมาอยู่บนสนามวิ่งบนพื้นดิน และจะต้องวิ่งต่อไปอีก 30 กิโลเมตร มันยากเหลือเกินที่จะไปต่อได้ ยอมแพ้ดีกว่า… ผมไม่ค่อยเสียใจเท่าไร เพราะยอมรับว่า ซ้อมมาน้อย เตรียมตัวมาไม่ดีพอ

DNF สนามที่สอง: Ultra trail koh chang (หรือ UTKC) ปี 2016 ผมลงแข่ง 66 กิโล จาก DNF สนามแรก ที่ผมหมดแรง จึงซ้อมวิ่งระยะยาวมาอย่างต่อเนื่อง… ผมมาถูก cutoff ที่กิโลเมตรที่ 35 ทั้งๆที่มีแรงเหลืออยู่ แต่ก็ไม่สามารถไปต่อได้… เกมก็คือเกม ยอมรับความพ่ายแพ้ไป… สนามนี้ทำให้ผมเรียนรู้ว่า จะต้องฝึกให้แข็งแกร่งกว่านี้ จึงเริ่มต้น การฝึกกล้ามเนื้อที่ต้องใช้ในสนามเทรล… ผมจึงแบ่งเวลาเล่นเวทเพิ่มขึ้น แทนที่จะวิ่งอย่างเดียว

DNF สนามที่สาม: Vietnam Mountain Marathon (หรือ VMM) ปี 2016 ผมลงแข่ง 100 กิโล จาก DNF สนามสอง ที่ผมได้เรียนรู้และต้องแบ่งเวลามาเล่นเวท… ผมเล่นเวท ทั้งหมด 3 ท่า ท่าละ 1 เซ็ต ทุกวัน คือ 1. แพลงกิ้ง 1:30 นาที, 2. สควอท 30 ครั้ง และ 3.  ดิพ 20 ครั้ง… มาใช้กับการแข่งครั้งนี้ ปรากฏว่าได้ผลมาก การขึ้นเขา, ลงเขา ผมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ปรากฏว่า ยังแข็งแกร่งไม่พอสำหรับการพิชิตสนามนี้ได้ครับ ไปโดน cutoff ที่กิโลเมตรที่ 35… ก็เสียใจนะ แต่ดีใจมากกว่าที่รู้ว่าการเล่นเวทเพิ่มเข้าไปของเรานั้นมีประสิทธิผลอย่างมาก แค่มันน้อยไป ต้องฝึกเพิ่มอีก

OK จากความล้มเหลวทั้งสามสนาม ทำให้ผมเรียนรู้ว่า จะวิ่งเทรล ให้ผ่านคือ หนึ่ง ความฟิตต้องพร้อม และ สอง ความแกร่งต้องถึง เอาละ สนามต่อไปผมจะต้อง ฟิตพร้อม และ แกร่งถึง ให้พอสำหรับการพิชิตระยะ 100k นี้ให้ได้

ผมจึงกลับมาพัฒนาเวทเทรนนิ่งอีก คือ

  1. แพลงกิ้ง 2:30 นาที
  2. สควอท 200 ครั้ง แบ่งเป็น 4 เซต เซตละ 50 ครั้ง
  3. ดิพ 60 ครั้ง แบ่งเป็น 3 เซต เซตละ 20 ครั้ง

ทำ 3 ท่านี้ทุกวัน และก็ออกไปวิ่งเฉลี่ย วันละ 20 กิโล โดยในหนึ่งอาทิตย์จะมีวันวิ่งยาว 40-50 กิโล ในวันหยุด การวิ่งนั้นผมจะพยายามวิ่งให้ได้ 3 วันต่อเนื่องกัน แล้วพักหนึ่งวัน เวทเทรนนิ่งทำทุกวัน

ในที่สุดผมก็สามารถเอาชนะ 100 กิโลเมตรที่สนาม Pong yang trail (หรือ PTY100) ปี 2016 ได้สำเร็จสักที (นี่เป็นลิงค์ข้อมูลวิ่งครับ คลิกเลย)

เป้าหมายสูงสุดตอนนี้ของผมก็คือ การพิชิตเทรล 100 ไมล์ หรือ 160 กิโลเมตรให้ได้

จริงๆผมเป็นคนที่ชอบ DNF … เพราะมันทำให้ผมเรียนรู้ในหนทางเพื่อที่จะเอาชนะมันให้ได้… อีกอย่างหนึ่งที่ผมสนใจก็คือ อันดับ… อันดับ มันทำให้ผมรู้สึกว่า เรานั้น ยังมีพื้นที่ให้พัฒนาเพิ่ม ให้ฝึกเพิ่มขึ้นได้อีกเยอะ

สำหรับกีฬาวิ่งเทรลนี้ ผมบอกคุณได้คำเดียวว่า สนุก และ ผมอยากให้คุณโดน 😉

ขอบคุณครับ

#:P

